แม้เอกลักษณ์ คือ สิ่งที่แสดงถึงความเป็นตัวตน และแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้ หากโลกของแฟชั่นนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ความยากจึงอยู่ที่การต้องรักษา Signature ของตัวเองไว้ ในขณะเดียวกับที่ต้องวิ่งตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ
“แน่นอนว่าการ Update ตัวเองเพื่อที่จะทำให้ไม่ตกเทรนด์เป็นเรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ เราต้องเป็นตัวของตัวเอง คงความเป็นตัวของเราอย่างแน่วแน่ เห็นได้ว่าในทุกโชว์จะต้อง Surprise คนดูด้วยความเป็นไข่ นั่นก็คือ ความหรูหรา เหนือธรรมดา ซึ่งเป็นอะไรที่ต้องใช้ความสามารถ คือ โครงสร้างแม้ดูเรียบง่าย แต่ก็เต็มไปด้วยรายละเอียด”
จึงไม่น่าแปลกใจที่ Kai Boutique สามารถยืนหยัดอยู่บนถนนสายนี้มากว่า 4 ทศวรรษแล้ว
คุณสมชาย มองว่าตลาดแฟชั่นในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงมาก และต้องเผชิญกับคู่แข่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศอีกมากมายหลายหลาก ดังนั้น การที่จะอยู่รอดได้มีทางเดียว คือ ต้องมีความมั่นคงและเป็นตัวของตัวเองให้ได้มากที่สุด โดยเขาได้ยกตัวอย่าง Young Designer ที่มีการคิดหาแนวทางสร้าง Signature เป็นของตัวเอง และกลายมาเป็นผู้นำแฟชั่นแนวใหม่ในที่สุด
“ผมมองว่าแบรนด์ไทยที่น่าจับตา และน่าจะเป็นแบรนด์ที่สำเร็จได้ไม่ยากก็อย่าง Kloset, Disaya, Senada และ Sretsis นั่นก็เป็นเพราะแบรนด์เหล่านี้สามารถค้นหาแนวทางแฟชั่นของตัวเองเจอ และมีเอกลักษณ์ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง”
เรียกได้ว่า Signature คือหัวใจหลักของแบรนด์ จึงไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์ที่มี Signature อย่างเด่นชัดอย่าง Kai Boutique นั้นสามารถผ่านร้อนผ่านหนาวในวงการแฟชั่นมาแล้วเกือบครึ่งศตวรรษ
“ทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จชั่วข้ามคืน ใครๆ ก็ทำได้ แต่ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จนานๆ นั้นเป็นเรื่องยาก ความเป็น Kai Boutique ตอบทุกอย่างในตัวของมันเองอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องความอยู่รอด ความเป็นตัวของตัวเอง และคุณค่าของเรา”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น